Các thiết bị điện tử, những ứng dụng trên điện thoại có thể chẳng chiếm quá nhiều không gian, nhưng theo khoa học, những ‘rác thải công nghệ’ là một trong những nguyên do dẫn đến những triệu chứng tâm lý lo âu, căng thẳng, mệt mỏi. Hãy cùng tìm hiểu sắp xếp thiết bị điện tử và ứng dụng hiệu quả.

A. Cách sắp xếp ứng dụng điện thoại

Việc dọn dẹp lại những ứng dụng điện thoại có vẻ như là chẳng đáng thời gian, khi mà chúng chỉ là những tiện ích ảo, không hề hiện hữu ở thực tế. Tuy vậy, việc giữ lại những ‘ứng dụng rác’, những tài lệu không cần thiết sẽ làm cho không gian lưu trữ bị thu hẹp lại, đồng thời, cũng sẽ cây cản trở ít nhiều khi bạn muốn tìm những tài liệu quan trọng, trong những lúc gấp rút, hạn chế thời gian. Biết được cái khó của bạn, các chuyên gia đã gợi ý một giải pháp để dọn dẹp những ứng dụng điện thoại không dùng đến, cũng như phân loại những tiện ích cần thiết, theo các trình tự sau.

1. Thực hiện việc dọn dẹp ứng dụng điện thoại, tài liệu mỗi năm một lần

Để thực hiện thao tác này trên máy tính, bạn hãy mở một thư mục, sau đó phân loại tự động tất cả các tài liệu theo ngày cuối cùng bạn truy cập nó. Từ đó, bạn hoàn toàn có thể loại trừ các tài liệu bạn đã không cần dùng.

Hãy xóa bớt đi những ứng dụng điện thoại tốn quá nhiều dung lượng. Nhưng lại không thật sự cần đến. Trên máy iPhone, hãng Apple cung cấp cho người dùng công cụ iPhone Storage. Đây là nơi thống kê lại tất cả những ứng dụng điện thoại hiện tại, chiếm dung lượng bao nhiêu và thời điểm lần cuối sử dụng chúng. Còn với điện thoại Android, Googlle sử dụng một công cụ tiện ích tương tự, có tên là Files. Từ đây, bạn có thể truy cập dữ liệu và xóa các ứng dụng mà bạn ít dùng

2. Kiểm soát số lượng ảnh ‘khổng lồ’ trong Thư viện ảnh

Việc xóa đi những tấm ảnh trong điện thoại thật sự là một điều rất khó khăn. Điều đó không chỉ với mình bạn, đa số mọi người, ai cũng như thế cả thôi. Ngay cả với chuyên gia như Cary Fortin, cũng thật khó để xóa đi những bức ảnh kỷ niệm của mình. Nhưng, những bức ảnh chính là nguyên nhân chính, dẫn đến dung lượng điện thoại của bạn ngày càng thu hẹp lại. Vậy nên, việc dọn dẹp theo định kỳ là một điều rất cần thiết.

Bạn hãy xóa đi những bản sao, những tấm ảnh bị mờ hoặc đã cũ.

Sau đó, bắt đầu công đoạn khó hơn, xóa đi những tấm ảnh không phải gu của bạn. Ông Keith Bartolomei, một chuyên gia tổ chức cho Zen Habitat, gợi ý: “Bạn có thể xem xét từng bức ảnh của mình, tự hỏi bản thân vài câu hỏi như ‘Đây có phải thứ bạn muốn ngắm lại lần nữa hay không? Chúng có làm tâm trạng bạn tốt lên không? Bạn có muốn dành nhiều thời gian ngắm nhìn tấm ảnh này hơn nữa sau này không?’ Nếu câu trả lời là Không thì tấm ảnh đó có thể đi thẳng vào Thùng rác được rồi.”

B. Cách sắp xếp thiết bị điện tử 

Cáp sạc cũng là những thiết bị điện tử luôn nằm rải rác trong nhà một cách lộn xộn. Một phần lí do đến từ việc chúng ta luôn cần các loại dây khác nhau, cho các sản phẩm khác nhau. Điển hình như điện thoại, sạc dự phòng, máy ảnh, máy tính xách tay,… Nếu bạn không được sắp xếp một cách hợp lý, thì chúng trở thành một mớ rối nùi và hỗn độn.

1. Cách sắp xếp thiết bị điện tử – Gom lại và bỏ đi những cáp sạc không cần đến

Gom lại và bỏ đi những cáp sạc không cần đến

Điều này nghe thì có vẻ không mấy khó khăn, nhưng lại chẳng hề dễ thực hiện. Vậy nên, có một mẹo nho nhỏ dành cho bạn: “Nếu như bạn không biết sợi dây cáp này dùng để làm gì, hãy vứt nó đi,” . Hoặc lời khuyên của chuyên viên tư vấn tổ chức và đồng sở hữu công ty Neat Method. “Hãy phân chúng ra theo từng loại, nếu như bạn có nhiều cáp sạc dự phòng.”

Trong quá trình đó, bạn có thể vứt đi những sợi cáp bạn cần sau này, nhưng chẳng sao cả. “Bạn có thể mua một sợi dây khác nếu một ngày bạn cần dùng nó,” Cary nói. Điều này vẫn sẽ tốt hơn việc phí phạm không gian vào những thứ bạn nghĩ là cần thiết. Đây là một mẹo giúp bạn có thể dọn dẹp mọi thứ một cách hoàn hảo hơn.

Mẹo này cũng có thể áp dụng cho những đồ dùng mà bạn đã quá lâu chẳng sờ vào chúng.

2. Cách sắp xếp thiết bị điện tử – Tạo một không gian để cất phụ kiện công nghệ của bạn

Hãy chọn một góc tủ hay một chiếc hộp để phân loại những phụ kiện điện tử của bạn. Các phụ kiện có thể sắp xếp như: tai nghe, sạc điện thoại, cáp đọc ổ cứng đa năng, sạc máy tính,… Tôi thường phân loại từng phụ kiện một, sắp xếp chúng một cách gọn gàng vào trong túi ziplock. Bạn nên ghi chú tên từng loại, sau đó đặt chúng theo thứ tự tại một ngăn kệ TV.

Cách sắp xếp thiết bị điện tử – Tạo một không gian để cất phụ kiện công nghệ

Bạn cũng có thể dùng những hệ thống quản lí cáp. Điển hình như cable mamnagement sleeve để hệ thống lại loạt dây điện trên máy tính cá nhân.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *