Bao cao su có chất bôi trơn và chất diệt tinh trùng không? Chất bôi trơn trong bao cao su có hại không? Ngậm bao cao su có sao không? Tháo gỡ những thắc mắc thường gặp về bao cao su sẽ giúp bạn lựa chọn đúng loại bao cao su phù hợp với nhu cầu và sức khỏe của bản thân.

Mang bao cao su khi quan hệ tình dục là biện pháp tránh thai được nhiều người lựa chọn. Theo Planned Parenthood, việc sử dụng bao cao su đúng cách có thể đem đến hiệu quả ngừa thai đến 98%. Đồng thời, bao cao su còn bảo vệ bạn khỏi nguy cơ lây nhiễm các bệnh tình dục.

Có nhiều loại bao cao su với các chất liệu khác nhau. Chúng có thể được làm từ cao su (latex), từ nhựa (non-latex) hoặc da cừu. Chúng cũng có thể được kết hợp với chất bôi trơn hoặc chất diệt tinh trùng, đa dạng về kết cấu, màu sắc, hương vị.

Bao cao su có chất bôi trơn không?

Bao cao su có thể chứa chất bôi trơn hoặc không chứa chất bôi trơn, tùy vào từng loại cụ thể.

Thông thường, bao cao su mà bạn hay thấy ở các hiệu thuốc là loại có chứa chất bôi trơn. Nó là chất nhờn trên bao, có tác dụng giảm thiểu ma sát khi quan hệ tình dục. Điều này giúp quá trình quan hệ dễ dàng và an toàn hơn, giảm khả năng rách bao cao su và cũng giảm nguy cơ chấn thương cho cả bạn và đối tác.

Bên cạnh đó cũng có loại bao cao su không chứa chất bôi trơn. Nhiều người ưa thích loại này vì nó linh hoạt và khá phù hợp cho kiểu quan hệ tình dục bằng miệng. Đối với loại này, bạn có thể tự do lựa chọn dùng thêm chất bôi trơn đi kèm theo đúng loại và số lượng mà mình mong muốn.

Chất bôi trơn trong bao cao su có hại không?

Về cơ bản, chất bôi trơn trong bao cao su không gây hại đến sức khỏe nếu được dùng đúng cách. Nhiều người sử dụng các loại bao cao su chứa chất bôi trơn một cách an toàn mà không hề bị kích ứng. Dù vậy, trong một số trường hợp, chúng vẫn có thể gây ra một số tác động bất lợi dưới đây:

  • Thay đổi pH âm đạo: Nhiều chất bôi trơn trong bao cao su có độ pH vượt qua độ pH bình thường của âm đạo (3.8 – 4.5). Điều này có thể làm tăng nguy cơ viêm nhiễm vùng kín.
  • Độ thẩm thấu: Việc tiếp xúc lâu dài với các chất bôi trơn có độ thẩm thấu cao hơn dịch tiết âm đạo có thể khiến mô âm đạo co lại. Quá trình này góp phần gây kích thích và phá vỡ hàng rào bảo vệ âm đạo khỏi nhiễm trùng, làm tăng nguy cơ lây lan các bệnh nguy hiểm.
  • Hóa chất trong chất bôi trơn: Một số người có thể nhạy cảm với một hoặc nhiều thành phần hóa học trong chất bôi trơn. Do đó, họ có thể bị khó chịu, kích ứng và tăng nguy cơ nhiễm trùng dù chỉ tiếp xúc trong thời gian ngắn.

Nếu cảm thấy mình không phù hợp với các loại bao cao su chứa chất bôi trơn thương mại, bạn có thể dùng loại không chứa chất bôi trơn và sử dụng thêm sản phẩm chất bôi trơn gốc nước hoặc gốc silicone. Bạn hãy cẩn thận với các chất bôi trơn gốc dầu, vì chúng làm suy giảm cấu trúc và tăng nguy cơ rách bao cao su latex.

Bao cao su có chất diệt tinh trùng không?

Một số loại bao cao su trên thị trường có chất diệt tinh trùng. Chất diệt tinh trùng thường được sử dụng trên bao cao su là nonoxynol-9. Chất này tấn công vào lớp màng ngoài của tinh trùng, khiến tinh trùng bị phá hủy và không thể tương tác với trứng để thụ tinh. Ngoài ra, nó cũng có thể hoạt động như một chất bôi trơn.

Bản thân chất diệt tinh trùng là một hình thức ngừa thai với hiệu quả khoảng 79%, theo Planned Parenthood. Dù vậy, chưa có nghiên cứu ở quy mô lớn nào về mức độ hiệu quả trong phòng tránh thai khi kết hợp hai biện pháp là bao cao su và chất diệt tinh trùng.

Chất diệt tinh trùng cũng không có tác dụng bảo vệ bạn khỏi sự lây nhiễm bệnh qua đường tình dục. Trên thực tế, nó có thể gây kích ứng niêm mạc âm đạo, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Bao cao su có chất diệt tinh trùng cũng đắt hơn và thời hạn sử dụng ngắn hơn các loại bao cao su thông thường khác. Đó là lý do tại sao nhiều người chỉ thích sử dụng các loại bao thông thường thay vì bao chứa chất diệt tinh trùng.

Ngậm bao cao su có sao không?

Ngậm bao cao su có sao không cũng là một trong những thắc mắc thường gặp, đặc biệt ở những người có sở thích oral sex. Các thành phần và thiết kế của đa số các loại bao cao su trên thị trường đều an toàn và không gây hại đến sức khỏe. Do đó, bạn hoàn toàn có thể sử dụng chúng khi quan hệ bằng miệng.

Các vấn đề cần lưu ý bao gồm:

  • Mùi vị gây khó chịu: Bao cao su latex và những loại có chứa chất bôi trơn có thể có mùi vị khó chịu, gây buồn nôn, làm giảm sự hưng phấn và ảnh hưởng đến trải nghiệm tình dục của bạn.
  • Không dùng bao cao su có chất diệt tinh trùng khi quan hệ bằng miệng: Chất diệt tinh trùng nonoxynol-9 có thể làm tê miệng của bạn, điều này có thể dẫn đến tổn thương ngoài ý muốn.

Ngoài bao cao su, bạn cũng có thể sử dụng màng chắn miệng để bảo vệ khi quan hệ tình dục bằng miệng. Mời bạn tham khảo về phương pháp Màng chắn miệng khi oral sex.

Những lưu ý lựa chọn bao cao su an toàn, hiệu quả

Dưới đây là một số lưu ý giúp bạn lựa chọn bao cao su phù hợp để quan hệ tình dục an toàn:

  • Lựa chọn địa chỉ mua hàng uy tín, sử dụng hàng chính hãng
  • Đọc kỹ thành phần và hướng dẫn sử dụng để đảm bảo dùng đúng cách và không bị kích ứng với thành phần của bao cao su
  • Không sử dụng bao cao su khi có dấu hiệu bất thường: Bao bì không nguyên vẹn, bị trầy xước, hết hạn sử dụng, bao cao su bị rách hoặc thay đổi màu sắc…
  • Mỗi bao cao su chỉ sử dụng một lần
  • Bảo quản bao cao su đúng cách ở nơi kín đáo, tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời.

Hy vọng bài viết đã giúp bạn giải đáp thắc mắc “chất bôi trơn trong bao cao su có hại không”, cũng như các vấn đề khác liên quan đến hình thức ngừa thai này. Lợi ích và ưu điểm của bao cao su đã được công nhận. Điều quan trọng là bạn cần lựa chọn loại phù hợp và sử dụng đúng cách để bảo vệ bản thân. Chúc bạn có những trải nghiệm tình dục an toàn và thú vị.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *